Keychron Your Next Keyboard คีย์บอร์ดต้องคีย์ครอน | ส่งฟรีทั่วไทย

Low profile Switch Mechanical Keyboard คืออะไร

Keychron types of keyboard banner

สวิตช์แบบ Low Profile คือ สวิตช์ที่บางกว่าสวิตช์คีย์บอร์ดทั่วไป (Normal Profile) จุดเด่นคือมีระยะการกดสั้นที่ลง ซึ่งความสูงของตัวสวิตช์นั้นจะมีผลกับสัมผัสการพิมพ์ โดยจะทำให้ความรู้สึกในการพิมพ์ที่ตื้นและเบากว่าสวิตช์แบบธรรมดา ช่วยให้พิมพ์ได้เร็วขึ้น

ในบล็อกนี้ เราจะมาแนะนำความแตกต่างระหว่าง Low Profile Mechanical Switch กับ Mechanical Switch แบบธรรมดาให้ผู้ใช้รู้จักเพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อคีย์บอร์ด 

ความแตกต่างระหว่าง Low profile Mechanical Switch Vs Mechanical Switch

ความแตกต่างหลักระหว่าง Low Profile Switch และ Mechanical Switch ทั่วไปคือโครงสร้างภายในของสวิตช์ โดยสวิตช์ low profile จะเตี้ยกว่าสวิตช์แบบทั่วไป และกลไกภายในจะต่างกันเล็กน้อย แต่ยังคงความรู้สึกของสวิตช์ mechanical ไว้ได้คงเดิม โดยให้ความบางเมื่อเทียบกับสวิตช์ Mechanical ทั่วไปถึง 35-40%

คีย์แคป (Keycaps) ที่ใช้บน Low Profile Keyboard ก็จะต่างกันด้วยเช่นกัน โดยสวิตช์ Low Profile จะต้องใช้คีย์แคปที่บางกว่าคีย์แคปทั่วไป เพื่อกันไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องความสูงของ keycaps เกินตัวสวิตช์ และเนื่องจากความบางของตัวสวิตช์ Low Profile จึงทำให้ผู้ผลิตคีย์บอร์ดสามารถออกแบบให้คีย์บอร์ดที่ใช้สวิตช์แบบ Low Profile มีตัวเครื่องที่บางและเบากว่าคีย์บอร์ดที่ใช้ Mechanical Switch แบบทั่วไปได้

ประเภทของ Low profile Switch

Low Profile Mechanical Switch

Low-Profile Optical Switch

สวิตช์ Low Profile Mechanical นั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 แบบ ได้แก่สวิตช์แบบ Mechanical ทั่วไปและสวิตช์ที่ทำงานโดยใช้แสงเป็นตัวนำ (Optical Switch)

โดยทั่วไปแล้วสวิตช์แบบ Low Profile จะถูกผลิตโดยผู้ผลิตเช่น Cherry, Kailh และ Gateron โดยในขณะนี้จะมีการแบ่งประเภทตามก้านคีย์แคปที่รองรับ ได้แก่แบบช่องว่าง 2 ช่อง (ML-style) และแบบก้านตัวบวก (MX-style)

สำหรับสวิตช์ low profile แต่ละยี่ห้อนั้น สวิตช์จาก Gateron จะมีความลื่นกว่า สวิตช์จาก Cherry จะมีความมั่นคงแข็งแรงมากกว่า ในส่วนของสวิตช์จาก Kailh จะมีความคล้ายกับ Cherry แต่ตำแหน่งของขาทองแดงจะไม่ตรงกัน

ส่วน Low profile Optical Switch จาก Keychron นั้นใช้ก้านตัวบวก (MX-style) และมีน้ำหนักที่เบา แต่มีความแข็งแรงเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ สวิตช์ Low Profile จาก Keychron เองก็ยังมีความก้าวหน้ากว่าเจ้าอื่นๆ ในตลาดเนื่องจากความสมูธและความแข็งแรงของตัวสวิตช์ สามารถเข้ามาดู Low Profile Optical Switch ได้ที่นี่เลย