Keychron Your Next Keyboard คีย์บอร์ดต้องคีย์ครอน | ส่งฟรีทั่วไทย

ทำความรู้จักกับ Macro คืออะไร?
มีบทบาทอย่างไรกับแมคคานิคอลคีย์บอร์ด

เป็นที่ทราบกันดีว่าคุณสมบัติเฉพาะของแมคคานิคอลคีย์บอร์ดนั้นโดดเด่นในเรื่องสัมผัสการพิมพ์และความสามารถในการปรับแต่งหน้าตาคีย์บอร์ดได้เอง แต่เนื่องจากปัจจุบัน ผู้ใช้งานบางกลุ่มอาจต้องการฟังก์ชั่นหรือการใช้งานคำสั่งที่เฉพาะตัวยิ่งขึ้น Macro จึงกลายเป็นส่วนเพิ่มเติมที่สำคัญ แล้วโปรแกรมนี้คืออะไร สามารถทำอะไรได้บ้าง ทุกท่านจะได้ทราบในบทความนี้

Macro คืออะไร

Macro (มาโคร) หรือ Macroinstruction เป็นรูปแบบของโปรแกรมที่ใช้การเขียนโค้ดคำสั่งโดยจะลำดับ Input (อินพุต) อัตโนมัติที่เลียนแบบการกดแป้นหรือการกระทำของเมาส์ โดยทั่วไปแล้วมาโครจะใช้เพื่อแทนที่ชุดการทำงานที่ทำซ้ำๆ และมักใช้ในสเปรดชีตและแอปพลิเคชั่นประมวลผลคำ เช่น MS Excel และ MS Word

จุดกำเนิดของ Macro เกิดขึ้นตั้งแต่การเปิดตัว Ultima Online ในปี 1997 โดยวัตถุประสงค์แรกของโปรแกรมนี้ทำขึ้นมาเพื่อฝึกทักษะบางอย่างในเกมเท่านั้น ต่อมาก็เกิดการแพร่หลายมากขึ้นจนถึงปัจจุบัน โดย Macro ได้เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่เกมเมอร์ และโปรแกรมเมอร์ โดยพวกเขาจะใช้ Macro ในการย่นเวลาของคำสั่งที่ซับซ้อน หรือคำสั่งยาวๆ ให้เรียกใช้งานได้เร็วและง่ายขึ้นโดยใช้แค่ขั้นตอนเดียว ยกตัวอย่างเช่น คุณสามารถตั้งค่าคำสั่ง Ctrl+Shift+M ในปุ่ม Macro 1 เพียงปุ่มเดียวได้ หรือสำหรับผู้ใช้ที่ทำงานเดิมซ้ำทุกวัน อย่างเช่น ผู้ที่เขียน Email บ่อยๆ ก็สามารถจัดการกับการพิมพ์ข้อความซ้ำๆ หรือยาวๆ ได้เกือบจะในทันที โดยไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์ตั้งแต่ต้น

สรุปแล้ว Macro คือคีย์ลัดหรือชุดของการกดปุ่ม ที่ผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าคำสั่งได้เอง เพื่อใช้สำหรับแทนที่คำสั่งซับซ้อนหรือคำสั่งที่จะต้องกดปุ่มหลายๆ ปุ่มได้ด้วยขั้นตอนเดียวนั่นเอง

ประโยชน์ของ Macro

จากที่ทุกคนได้ทราบว่า Macro สามารถทำคำสั่งลัดด้วยการกำหนดปุ่มคำสั่งที่ต้องการได้เพียงแค่ปุ่มเดียวและการใช้มาโครก็ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้อย่างมาก ในบทความนี้เราจะเสนอประโยชน์หลัก 2 ประการของการใช้มาโคร ดังนี้

1. ช่วยประหยัดเวลา ด้วยการกำหนดคำสั่งคีย์ลัดที่คุณต้องการ จากที่เคยต้องพิมพ์ยาว ๆ ก็เหลือแค่กดเพียงปุ่มเดียว ช่วยให้งานคุณเสร็จเร็วขึ้นและมีเวลาให้คุณไปทำงานอย่างอื่นได้

2. ความแม่นยำที่เพิ่มขึ้น เมื่อตั้งค่ามาโครอย่างถูกต้องแล้ว คุณจะไม่ต้องกังวลกับการพิมพ์ผิดหรือข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น เนื่องจาก Macro มีการทำงานเหมือนกันทุกครั้ง วิธีนี้จะช่วยให้คุณจดจ่อกับส่วนอื่นๆ ได้มากขึ้น

ตัวอย่างการตั้งคำสั่ง Macro : ฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์?

หลังจากที่ทราบแล้วว่า macro สามารถใช้งานหรือทำอะไรได้แล้วนั้น ในขั้นตอนต่อมา คุณจะต้องทราบก่อนว่าคุณจะใช้ฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์เพื่อจัดการกับ macro ของคุณเพื่อที่จะได้ตอบโจทย์กับการใช้งานนั่นเอง

มาเริ่มกันก่อนกับการใช้ hardware macro (macro ที่ตั้งค่าลงไปบนตัวอุปกรณ์โดยตรง) ซึ่งส่วนนี้จะมีในคีย์บอร์ดบางรุ่นเท่านั้น คีย์บอร์ดส่วนมากไม่ได้มาพร้อมกับหน่วยความจำหรือความสามารถในการบันทึก macro แต่ทาง Keychron เองก็มีคีย์บอร์ดที่มาพร้อมโปรแกรม macro ให้คุณสามารถใช้งานและปรับเปลี่ยนคำสั่งปุ่มได้ตามต้องการ อย่างเช่น คีย์บอร์ดในรุ่น Q Series และ K8 Pro

ข้อดีของการใช้คีย์บอร์ดที่มี hardware macro คือ:

1. การตั้งค่า macro จะถูกเก็บไว้บนตัวคีย์บอร์ด นั่นก็คือ macro จะถูกจดจำไว้บนคีย์บอร์ดของคุณไม่ว่าคุณจะต่อคีย์บอร์ดเข้ากับอุปกรณ์ใด ๆ ก็ใช้งานได้เลย โดยที่คุณไม่ต้องใช้ software เพิ่มเติม แต่ถ้าหากคีย์บอร์ดของคุณไม่รองรับ hardware macro แปลว่าคุณจะต้องตั้งค่า macro ขึ้นใหม่ทุกครั้งที่นำคีย์บอร์ดไปเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น หรือใช้ Software Macro เข้ามาช่วย

2. ลดโอกาสที่จะพบข้อผิดพลาดจาก software macro และโดยทั่วไปแล้ว hardware macro นั้นเหมาะกับผู้ใช้ที่ไม่ต้องการ macro ที่มีความซับซ้อนสูงมาก บวกกับการตั้งค่าที่ง่ายทำให้ macro ชนิดนี้เหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์ที่สุด

ในส่วนของ software macro นั้นมาจากโปรแกรมที่ทำงานบนคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อทำการบันทึก macro ตามที่คุณต้องการ โดย software ที่นิยมสำหรับใช้สร้าง macro นั้นได้แก่ TinyTask และ AutoHotkey

ข้อดีของการใช้ software macro คือ:

1. สามารถแบ่งปัน macro ให้เพื่อนร่วมงานใช้ด้วยกันได้ เนื่องจาก software macro ใช้วิธีการบันทึก macro ลงบนไฟล์ คุณสามารถแบ่งปันไฟล์ macro ที่คุณสร้างขึ้นให้กับเพื่อนร่วมงานที่ใช้โปรแกรมเดียวกันได้

2. ใช้งานง่าย เพราะโปรแกรมจะมีการแนะนำขั้นตอนการสร้าง macro ให้คุณเพื่อทำให้การสร้าง macro เป็นเรื่องง่ายขึ้นและช่วยลดข้อผิดพลาดระหว่างการสร้าง macro ซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากหากผู้ใช้ต้องการสร้าง macro ที่มีความซับซ้อนมากๆ

อย่างไรก็ตามเพื่อให้ใช้มาโครให้เกิดประโยชน์สูงสุด ผู้ใช้จำเป็นต้องมีความรู้ด้านเทคนิคเบื้องต้น หรือถ้าคุณสนใจที่อยากจะลองใช้คีย์บอร์ด Macro แบบง่ายๆ ดูบ้าง เราขอแนะนำให้คุณเริ่มด้วยคีย์บอร์ดของ Keychron เพราะมีโปรแกรมรองรับ Macro (มาโคร) อย่างเต็มรูปแบบ สามารถใช้งานได้เลยทันทีโดยไม่ต้อง Coding ให้เสียเวลา และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคุณจะประทับใจกับ Macro ในคีย์บอร์ด Keychron