Keychron Your Next Keyboard คีย์บอร์ดต้องคีย์ครอน | ส่งฟรีทั่วไทย

ทำความรู้จักกับแมคคานิคอลคีย์บอร์ด คีย์บอร์ดมาแรง ในปี 2022

แมคคานิคอลคีย์บอร์ดได้กลายเป็นคีย์บอร์ดยอดนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เชื่อว่า หลาย ๆ ท่านอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้าง ตอนนี้ตลาดคีย์บอร์ดในประเทศไทยก็มีหลากหลาย แต่ละรุ่นมีความแตกต่างกันไป สำหรับคนที่กำลังสนใจจะลองเปลี่ยนมาใช้แมคคานิคอลคีย์บอร์ด อาจจะยังไม่ทราบว่าคีย์บอร์ดรุ่นนี้คืออะไร ทำไมถึงควรเปลี่ยนมาใช้คีย์บอร์ดแบบแมคคานิคอลแทน มาสรุปให้อ่านในบทความนี้แล้ว

แมคคานิคอลคีย์บอร์ดคืออะไร ทำไมถึงเป็นคีย์บอร์ดมาแรง

         แมคคานิคอลคีย์บอร์ด คือ คีย์บอร์ดที่ทำงานโดยใช้กลไกของปุ่ม (Switch) เป็นคีย์บอร์ดที่แยกการทำงานกันชัดเจนในปุ่มแต่ละตัว จุดเด่นของคีย์บอร์ดประเภทนี้จะมีความทนทานเป็นพิเศษ ซึ่งแตกต่างจากคีย์บอร์ดปุ่มยาง (Rubber Dome Keyboard) ที่ในสำนักงานนิยมใช้กัน อยู่ตรงที่ถ้าเมื่อปุ่มบนคีย์บอร์ดแมคคานิคอลพังปุ่มเดียวก็จะสามารถซ่อมเพียงแค่ปุ่มนั้นแล้วใช้งานต่อได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนยกแผงแบบคีย์บอร์ดปุ่มยางหรือคีย์บอร์ดธรรมดาทั่วไป และสิ่งที่ทำให้คีย์บอร์ดประเภทนี้เป็นที่นิยมขึ้นเป็นเพราะสัมผัสและเสียงของการพิมพ์ที่เกิดจากสวิตช์ใต้ปุ่ม โดยมีให้เลือกตามความชอบของแต่ละบุคคลอีกด้วย สนใจอ่านเรื่องสวิตช์ คลิก 

        และอีกจุดที่หลาย ๆ คนชื่นชอบก็คือคีย์บอร์ดแมคคานิคอลมีความสวยงาม มีดีไซน์ที่โฉบเฉี่ยว และมีไฟ RGB ที่สวยงาม หลายคนจึงนิยมนำไปเป็นไอเท็มในการจัดโต๊ะคอมหรือโต๊ะทำงาน แถมยังช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ทาง Keychron เองก็มีแมคคานิคอลคีย์บอร์ดที่มีจุดเด่นทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น แต่สิ่งที่แตกต่างจากคีย์บอร์ดแมคคานิคอลยี่ห้ออื่นคือสามารถใช้ร่วมกับ Mac ได้ 100% และสามารถเข้าถึงทุกระบบปฏิบัติการได้ง่ายที่สุดโดยไม่ต้องตั้งโปรแกรมอะไรเลย และผู้ที่เป็น Mac User อยู่แล้วก็จะคุ้นชินกับการใช้ปุ่มต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย

        ความแตกต่างที่คีย์บอร์ดแบบอื่นให้ไม่ได้เหมือนคีย์บอร์ดแมคคานิคอลก็คือความแม่นยำในการกด เพราะเนื่องจากคีย์บอร์ดแมคคานิคอลมีสวิตช์สั่งการแยกอยู่ในทุก ๆ ปุ่ม จึงเกิดการเบิ้ลของปุ่มกดหรือการกดปุ่มไม่ติดน้อยกว่าคีย์บอร์ดปุ่มยาง อีกทั้งสวิตช์มีอายุการใช้งานยาวนาน รองรับการกดกว่า 50 ล้านครั้งต่อปุ่ม ซึ่งเทียบกับอายุการใช้งานของคีย์บอร์ดธรรมดาจะอยู่เพียงแค่ปุ่มละ 1 ล้านครั้งเท่านั้น นอกจากนี้แมคคานิคอลคีย์บอร์ดยังให้คุณปรับแต่งหรือเปลี่ยนแปลงทุกอย่างได้ ไม่ว่าจะเป็นคีย์แคปหรือสวิตช์ เพื่อเพิ่มอรรถรสในการพิมพ์ให้ดียิ่งขึ้น สำหรับใครที่กำลังมองหาคีย์บอร์ดที่ตอบโจทย์ทั้งเรื่องอรรถรสในการพิมพ์ ความทนทาน ความสวยงาม และปรับแต่งได้ ถือว่าคีย์บอร์ดแมคคานิคอลเป็นหนึ่งในคีย์บอร์ดที่คุณควรมีไว้ในครอบครอง

ข้อแตกต่างระหว่างแมคคานิคอลคีย์บอร์ด Vs คีย์บอร์ดธรรมดาทั่วไป

ฟังก์ชั่นการใช้งานคีย์บอร์ดแมคคานิคอลคีย์บอร์ดธรรมดาทั่วไป
เลือกสวิตช์ได้ได้ ไม่ได้
ความทนทาน แต่ละปุ่มรองรับการกดมากกว่า 50 ล้านครั้งแต่ละปุ่มรองรับการกดประมาณ 1 ล้านครั้ง
ความแม่นยำในการทำงานของปุ่มกด มากน้อย
เปลี่ยนคีย์แคปได้ได้ ไม่ได้
ไฟ RGBมี (ขึ้นอยู่กับรุ่น)มี (ขึ้นอยู่กับรุ่น)
เรทราคา1,000 - 7,000 บาท300 - 1,000 บาท

การใช้งานแมคคานิคอลคีย์บอร์ด

        เชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจสงสัยว่าแมคคานิคอลคีย์บอร์ดมีวิธีใช้งานยังไง ทำไมหลาย ๆคนถึงหันไปใช้แทนคีย์บอร์ดแบบปุ่มธรรมดา นั่นเป็นเพราะความแม่นยำของปุ่มกด การตอบสนองที่รวดเร็ว และความทนทานที่สูง ใช้งานได้ยาวนาน อีกทั้งมีให้เลือกหลากหลายแบบตามวัตถุประสงค์การใช้งานของแต่ละคน

        โดยการใช้งานของแมคคานิคอลคีย์บอร์ด จะขึ้นอยู่กับ สวิตช์ เพราะเป็นชิ้นส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้ใช้งานชื่นชอบ ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายสวิตช์ แต่ละสวิตช์ก็จะให้สัมผัสการกดแตกต่างกันออกไป จุดเด่นของสวิตช์คือมีการแบ่งย่อยอรรถรสของการพิมพ์เพื่อที่จะตอบสนองประสบการณ์ให้ผู้ใช้งานคีย์บอร์ดสามารถเลือกสัมผัสการกดแต่ละปุ่มได้ โดยจะมีการแบ่งออกเป็น ดำ แดง น้ำเงิน น้ำตาล ขาว เทา และเขียว ซึ่งสวิตช์แต่ละสีจะมีข้อแตกต่างกันคือน้ำหนักที่ใช้ในการกดและจังหวะในการเด้งนั่นเอง

         อย่างไรก็ตาม การใช้งานแมคคานิคอลคีย์บอร์ดส่วนมากนั้นจะอยู่ที่สัมผัสจากการกดปุ่ม ซึ่งคุณสามารถเลือกได้ว่าอยากจะได้สัมผัสแบบไหน รวมถึงความลื่นไหลและแม่นยำของสัญญาณความเร็วในการตอบสนองของปุ่มที่เรียกได้ว่าเป็นจุดเด่นต้น ๆ ของคีย์บอร์ดประเภทนี้เลย มากไปกว่านั้นต้องยกให้เรื่องความสะดวกในการดูแลรักษา และในปัจจุบันคีย์บอร์ดแมคคานิคอลก็มีให้เลือกทั้งแบบมีสายหรือไร้สาย ให้คุณสะดวกมากขึ้นไปอีก

การเลือกแมคคานิคอลคีย์บอร์ดให้ตอบโจทย์การใช้งาน

        แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าคีย์บอร์ดแมคคานิคอลนั้นตอบโจทย์สำหรับคุณจริง? ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้แล้วหลายคนอาจจะกำลังชั่งใจกันอยู่ว่าควรจะเปลี่ยนมาใช้คีย์บอร์ดแมคคานิคอลแบบจริงจังเลยดีหรือไม่ ทาง Keychron จะมาบอกเล่าวิธีในการเลือกแมคคานิคอลคีย์บอร์ดเพื่อให้ตอบโจทย์คุณมากที่สุด นอกจากรูปทรงความสวยงามหรือยี่ห้อแล้ว จำเป็นจะต้องรู้อะไรบ้างก่อนที่เลือกซื้อคีย์บอร์ดแมคคานิคอลสักตัว

  • เลือกสวิตช์ให้เข้ากับการทำงาน

        การเลือกแมคคานิคอลคีย์บอร์ด ส่วนใหญ่จะเลือกจากประเภทของสวิตช์ ซึ่งในส่วนของสวิตช์ที่มีจำหน่ายและได้รับความนิยมในการผลิต Mechanical Keyboard สามารถแบ่งออกไปได้ 3 แนวหลัก ๆ ดังนี้

  • Clicky Switch เรียกได้ว่าเป็นสวิตช์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในสายคีย์บอร์ดแมคคานิคอล โดยเอกลักษณ์ของสวิตช์รุ่นนี้คือเรื่องของเสียงต๊อกแต๊ก ๆ
        พิมพ์สนุก โดยจะมีสียอดนิยม 2 สีคือ ฟ้า (Blue) และ เขียว (Green) และแต่ละสีก็จะมีเสียงและสัมผัสการพิมพ์ที่แตกต่างกันออกไปตามความนิยมของผู้ใช้งาน
  • Linear Switch เป็นสวิตช์ที่มีการตอบสนองที่ค่อนข้างไว จุดเด่นของสวิตช์ตัวนี้คือเสียงที่นุ่มเหมาะกับคนที่ชอบการกดแบบลื่น ๆ และเสียงเบา
         โดยสวิตช์กลุ่มนี้จะมีอยู่ 3 สีคือ แดง (Red), ดำ (Black) และขาว (White)
  • Tactile Switch สวิตช์ 2 จังหวะที่เป็นการผสมข้อดีของสวิตช์แบบ (Clicky) และ (Linear) เข้าด้วยกัน ได้ทั้งการพิมพ์ที่สนุกและเสียงที่ไม่ดังมาก
         เหมาะสำหรับคนที่ชอบความลื่นไหลของการพิมพ์และเสียงที่ไม่รบกวนนั่นเอง
  • เลือกขนาดของคีย์บอร์ดให้เหมาะสม

        อีกหนึ่งเรื่องที่ต้องตัดสินใจในการเลือกซื้อแมคคานิคอลคีย์บอร์ดก็คือขนาดของคีย์บอร์ดนั่นเอง เพราะตอบโจทย์การใช้งานแตกต่างกันไป แมคคานิคอลคีย์บอร์ดก็มีให้เลือกหลากหลายขนาดเพื่อต้องการตอบสนองให้ครบทุกความต้องการของผู้ใช้ โดยในตลาดคีย์บอร์ดปัจจุบันมีให้เลือกตั้งแต่ขนาด Full Sized ไปจนถึงขนาดเล็กกะทัดรัดกันเลยทีเดียว จะแยกออกเป็น 3 ลักษณะใหญ่ ๆ ด้วยกันคือ

  • แป้นพิมพ์แบบ Full-Sized หรือคีย์บอร์ดที่มีแป้นพิมพ์ตัวเลข (Numeric Keypad) มีครบทุกปุ่มฟังก์ชั่น ไม่มีการตัดปุ่มอะไรออกเลย โดยจะมีขนาดที่ค่อนข้างยาวและเป็นคีย์บอร์ดแมคคานิคอลที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เหมาะสำหรับคนที่ชอบขนาดมาตรฐาน ครบทุกปุ่ม และใช้งานตัวเลขบ่อย ๆ
  •  แป้นพิมพ์แบบ Tenkeyless หรือคีย์บอร์ดที่ตัดแผงปุ่มตัวเลขออก จึงจะมีขนาดเล็กลงมา มีการรวมปุ่มตัวเลขไปไว้กับปุ่มฟังก์ชั่นอื่น ๆ ทำให้ประหยัดพื้นที่บนโต๊ะคอมมากขึ้น เหมาะสำหรับคนที่คุ้นชินกับแป้นคีย์บอร์ดแบบฟูลไซส์ แต่มีพื้นที่จำกัดและอยากเพิ่มพื้นที่ให้กับการวางเมาส์มากขึ้น
  • แป้นพิมพ์แบบตัดปุ่มฟังก์ชั่น ก็คือคีย์บอร์ดที่ตัดปุ่มฟังก์ชั่นออกให้เหลือเพียงแค่ปุ่มตัวอักษร เหมาะกับคนที่อยากเพิ่มพื้นที่ใช้สอยบนโต๊ะมากขึ้น ซึ่งจะมีหลากหลายขนาด ตั้งแต่
            - 75% มีลักษณะแบบแป้นพิมพ์ Tenkeyless แต่จะแตกต่างที่มีการเปลี่ยนปุ่ม Navigation เป็นแนวตั้ง
            - 65% แป้นพิมพ์ที่ขนาดกะทัดรัดมากขึ้น ด้วยการตัดปุ่ม Function Row ออกและรวบไปไว้แถวเดียวกับปุ่มตัวอักษรแถวบนสุด
            - 60% แป้นพิมพ์ขนาดยอดนิยมที่ทั้งเล็กและพกพาง่าย มีการตัดปุ่มลูกศร และ Function Row ออก
            - 40% แป้นพิมพ์ที่มีขนาดเล็กที่สุดเพื่อให้สะดวกกับการใช้งานและเพิ่มพื้นที่บนโต๊ะคอมหรือโต๊ะทำงานมากที่สุด
  • เลือกวัสดุของคีย์แคปให้ตรงใจเลือกขนาดของคีย์บอร์ดให้เหมาะสม

       คีย์บอร์ดแมคคานิคอลเป็นคีย์บอร์ดที่ให้คุณเปลี่ยนคีย์แคปได้ ซึ่งเป็นหน้าตาของคีย์บอร์ดเลยก็ว่าได้ มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบและสีสันตามความต้องการของแต่ละบุคคล ซึ่งในตอนนี้วัสดุที่ใช้ทำคีย์แคปก็จะมีด้วยกัน 2 แบบดังนี้

  • วัสดุแบบ PBT เป็นวัสดุโพลิเมอร์เทอร์โมพลาสติกที่มีความทนทานอย่างมาก และยังทนต่อความร้อนได้ดี มีผิวสัมผัสที่สากนิ้วกว่า และไม่ขึ้นเงา อีกทั้งเป็นวัสดุประเภทเดียวที่ทำคีย์แคปแบบ Dye-Sub ได้ วิธี Dye-sub จะให้สีอักษรบนคีย์แคปคมชัดทนนาน
  • วัสดุแบบ ABS เป็นวัสดุที่พบในการทำชุดคีย์แคปของคีย์บอร์ด Mechanical มากที่สุด เพราะด้วยน้ำหนักที่เบา ทำให้เวลาพิมพ์ใช้แรงกดน้อยลง เหมาะกับคนที่ไม่ชอบเสียงหนัก รวมถึงทำสีคีย์แคปได้หลากหลายกว่า PBT

PBT Keycaps

ABS Keycaps

ตารางเปรียบเทียบวัสดุชุดคีย์แคป PBT VS ABS

วัสดุคีย์แคปจุดเด่น จุดอ่อน
วัสดุแบบ PBT- ไม่ขึ้นเงา
- ทนทาน ใช้ได้นาน
- Dye-Sub ได้
- ไม่ลอกง่าย
- เสียงพิมพ์หนักแน่นกว่า
- ทนต่อความร้อน
- มีความเปราะสูง
- มีราคาสูง
วัสดุแบบ ABS- ใช้แรงกดน้อย
- เสียงโปร่งไม่หนัก
- น้ำหนักเบา
- เล่นสีได้มากกว่า
- คีย์แคปขึ้นเงาได้ง่าย
- เหลืองง่ายเมื่อเจอแดดนานๆ

      โดยรวมแล้วคีย์บอร์ดแมคคานิคอลนั้นเรียกได้ว่าตอบโจทย์ในทุก ๆ ไลฟ์สไตล์ของคนใช้งานทั้งความทนทาน การปรับแต่งที่สามารถออกแบบได้ ความสวยงาม และเรื่องสัมผัสการพิมพ์ที่คีย์บอร์ดรุ่นไหนก็ให้ไม่ได้ และในปัจจุบันคีย์บอร์ดแมคคานิคอลก็มีหลากหลายยี่ห้อให้เลือกซื้อ หนึ่งในนั้นก็คือ Keychron เรามีคีย์บอร์ดแมคคานิคอลที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ไม่ว่าจะเป็นสายออฟฟิศ สายเกมเมอร์ก็มีครบ และจุดเด่นที่เราไม่เหมือนยี่ห้ออื่นคือการใช้งานกับ Mac ได้แบบ 100% โดยไม่ต้องตั้งค่าโปรแกรมอะไรเลย และหวังว่าผู้อ่านจะเลือกให้ Keychron เป็นคีย์บอร์ดแมคคานิคอลตัวแรกและตัวถัดไปของท่าน สามารถเข้าชมสินค้าของ Keychron เพียงแค่คลิกที่นี่ และสุดท้ายถ้าอยากรู้ว่าคีย์บอร์ดแบบแมคคานิคอลดีกว่าคีย์บอร์ดธรรมดายังไง ต้องลองเลือกซื้อสักตัว แล้วคุณจะไม่อยากเปลี่ยนกลับไปใช้คีย์บอร์ดแบบธรรมดาอย่างเดิมแน่นอน

ช่องทางเลือกซื้อสินค้า