Keychron Your Next Keyboard คีย์บอร์ดต้องคีย์ครอน | ส่งฟรีทั่วไทย

Magnetic Switch คีย์บอร์ด คืออะไร ดียังไง?

คีย์บอร์ด Magnetic Switch ดีอย่างไร?

คีย์บอร์ด Magnetic Switch กำลังเป็นที่นิยมในวงการเกมมิ่งและการพิมพ์เนื่องจากฟังก์ชั่น Rapid Trigger และ Actuation Point ที่แตกต่างอย่างเหนือกว่าคีย์บอร์ดประเภทอื่นๆ ในบทความนี้คีย์ครอนประเทศไทยจะมาเล่าให้ฟังว่า Magnetic Switch มีความพิเศษยังไงบ้าง? 

ก่อนอื่นเลยเรามาพูดถึงเหตุผลว่าทำไมเราถึงต้องซื้อ คีย์บอร์ด Magnetic Switch ? เพื่อเป็นการป้ายยาให้เพื่อนๆที่กำลังมองหาคีย์บอร์ดตัวใหม่ตัดสินใจได้ง่ายมากยิ่งขึ้นกันครับ

คีย์บอร์ด Magnetic Switch คืออะไร?

Magnetic Switch

คีย์บอร์ด Magnetic Switch เป็นคีย์บอร์ดที่ใช้ Hall Effect sensor เพื่ออ่านค่าระยะความห่างเมื่อตัวแม่เหล็กที่ติดอยู่ภายใต้ Stem ของตัวสวิตช์เคลื่อนที่เข้าหรือออกจากตัว Sensor หรือก็คือเมื่อเรากดปุ่มลงไปตัวแม่เหล็กที่อยู่ภายในก็จะเคลื่อนที่ลงไปใกล้กับตัว Sensor มากขึ้นและเมื่อถึงระยะที่ถูกกำหนดค่าเอาไว้ Sensor ก็จะแสดงผลเป็นการกดปุ่ม 1 ปุ่มนั่นเอง

ข้อดีของ คีย์บอร์ด Magnetic Switch

ด้วยความที่ Hall Effect sensor ที่ใช้ในการอ่านค่าเพื่อประมวลผลคำสั่งสามารถตั้งค่าความละเอียดผ่านทาง Software ได้ นั่นทำให้เราสามารถสร้าง Presets หรือก็คือการเซ็ตค่าที่ทำให้เราทำงานง่ายขึ้น พร้อมกับฟังก์ชั่นต่างๆที่จะทำให้สะดวกต่อการใช้งานตามสไตล์ของผู้ใช้ได้มากยิ่งขึ้น โดยในส่วนนี้เรามาดูกันว่าจุดเด่นหลักๆของฟังก์ชั่นของ Magnetic Switch มีอะไรกันบ้างครับ

Actuation Point

1. Adjustable Actuation Point หรือการปรับแต่งจุดในการประมวลผล

Adjustable Actuation Point คือการที่เราสามารถปรับตำแหน่งที่เราอยากจะให้ตัว Sensor อ่านค่าเพื่อทำการประมวลผลนั่นเอง เราสามารถปรับได้ว่าเราต้องการที่จะกดตื้นหรือลึกขนาดไหนถึงจะเกิดคำสั่งในปุ่มๆนั้นขึ้น การปรับแต่งจะสามารถตั้งค่าได้ตั้งแต่ระยะ 0.1 มิลลิเมตรไปจนถึง 4.0 มิลลิเมตร โดยหากเราทำการตั้งค่าจุดประมวลผลไว้ที่ 0.8 หรือ 1.0 มิลลิเมตรจะทำให้เมื่อเราต้องการกดปุ่มก็จะไม่ต้องกดลึกมากและทำให้เราสามารถกดปุ่มนั้นๆได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น หรือถ้าใครรู้สึกว่าตัวปุ่มนั่นลั่นไวเกินไปแค่ทำการพักนิ้วก็ทำให้ปุ่มลั่นแล้ว ก็สามารถตั้งค่าจุดประมวลผลให้อยู่ลึกขึ้นเพื่อป้องกันการเผลอกดปุ่มโดยไม่ได้ตั้งใจนั่นเอง

Rapid Trigger
Q1HE

2.Dynamic Rapid Trigger (การประมวลผลอย่างรวดเร็วตามแรงกด)

ด้วยความที่เราสามารถกำหนดจุดกดเพื่อประมวลผลรวมถึงการปล่อยเพื่อรีเซ็ตปุ่มได้จากการกำหนดเป็นระยะความห่างที่มีความสมูธและแม่นยำมากกว่าการที่สวิตช์ทั่วไปที่ถูกกำหนดมาไว้อยู่แล้ว โดยเราสามารถกำหนดให้ตัว Sensor เริ่มทำงานได้เลยในตอนที่กดและรีเซ็ตในทันทีที่ผ่อนแรงกดทำให้เราสามารถควบคุมแรงที่เราจะใช้ในการกดปุ่มได้ ซึ่งตรงนี้จะช่วยให้การทำงานหรือแม้แต่การเล่นเกมนั้นสามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็วและลื่นไหลมากยิ่งขึ้น

Multiple Actions, One Keystroke
keychron-q1-heMultiple Actions, One Keystroke

3.Multiple Actions, One Keystroke (หลากหลายคำสั่งภายในการกดเพียงปุ่มเดียว)

ว่ากันง่ายๆ เลยก็คือการป้อนหลายคำสั่งภายใน 1 ปุ่ม ตามระยะที่เรากำหนด โดยจะแบ่งได้ถึง 4 Stages คือ กด-กดสุด-ยก-ปล่อย นั่นเองครับ ยกตัวอย่างง่ายๆอย่างเช่น หากเราทำการตั้งค่าให้ปุ่มนึงมีหลายคำสั่ง เราจะสามารถตั้งให้เมื่อเรากดปุ่ม W ภายในเกมเบาๆให้เป็นการเดิน และเมื่อเรากดให้ลึกขึ้นจนสุดให้กลายเป็นวิ่ง รวมถึงเรายังสามารถตั้งค่าเพิ่มได้อีก 2 stages คือเมื่อเราปล่อยปุ่มเดิมเป็น stage 3 และเมื่อเราปล่อยปุ่มเดิมจนถึงจุดประมวลผลอีกหนึ่งจุดเป็น stage ที่ 4 เมื่อรวมทั้งหมดก็จะเป็น 4 stages นั่นเองครับ

Magnetic Switch ต่างกับ Mechanical Switch อย่างไร 

Magnetic Switch
Mechanical Switch

แม้ว่าภายนอกจะดูเหมือนกันแต่ในด้านการทำงานที่ต่างกัน ส่วนนี้แอดมินขอสรุปง่ายๆ เพื่อให้เพื่อนๆ เห็นภาพกันได้ชัดขึ้นนะครับ

Mechanical Switch

Mechanical Switch มีกลไกภายในด้วยขาทองแดง หรือ ที่เราเรียกกันคือ ขา Pin นั้นแหละครับ ทำงานโดยการสัมผัส เมื่อเรากดปุ่มลงไปขาทองแดงก็จะถูกดันให้มาสัมผัสกัน และเกิดกระแสไฟฟ้า ส่งสัญญาณแสดงผล เข้าสู่หน้าจอคอมพิวเตอร์

Magnetic Switch

หากเปรียบเทียบกับ Magnetic Switch จะใช้เป็นเทคโนโลยี Hall effect sensor เซนเซอร์ที่ทำหน้าที่ตรวจจับระยะของแม่เหล็ก เมื่อปุ่มถูกกดลงไป แม่เหล็กจะเคลื่อนที่ลงและเมื่อเคลื่อนมาถึงระยะที่ตั้งไว้เซนเซอร์จะส่งสัญญาณไปยังแผงวงจร เพื่อแจ้งว่าปุ่มได้ถูกกดลงแล้วนะ รบกวนแสดงผลขึ้นจอคอมพิวเตอร์ให้ด้วยครับผม

สรุปเลย คือ Mechanical Switch ส่งสัญญาณโดยขาทองแดงสัมผัสกัน ส่วน Magnetic Switch ใช้ Halleffect sensor ในการส่งสัญญาณแสดงผล ครับเพื่อนๆ ด้วยความต่างในส่วนนี้ก็ทำให้ตัว Magnetic Switch นั้นมีความทนทานมากกว่าเพราะว่าไม่ต้องมีส่วนใดที่ต้องกระทบกันนั่นเอง

คีย์บอร์ด Magnetic Switch กับการเล่นเกม

CS:GO
Apex

สำหรับการเล่นเกมในบันจุบัน การใช้ฟังก์ชั่น Rapid trigger ถือว่าเป็นแต้มต่อให้กับสายเกมมิ่งได้อย่างดีครับ โดยเฉพาะเกม FPS (First-person shooter) เช่น CS:GO ,Valorant ,Apex ที่ต้องการ การตอบสนองที่รวดเร็วชับไว ยกตัวอย่างเช่น กดปุ่มเบาๆ เพื่อเดินไปข้างหน้าในเกม และกดลึกขึ้นเพื่อวิ่งหรือ เพื่อนๆจะหลบซ่อนอยู่หลังบังเกอร์และโผล่ไปเพียงเสี้ยววินาทีเพื่อจัดการคู่ต่อสู้ ก็ทำได้อย่างง่ายดายถือว่าฟังก์ชั่น Rapid trigger เป็นตัวช่วยสำคัญสำหรับในการเล่นเกมในตอนนี้เลยครับ

สรุป คีย์บอร์ด Magnetic Switch เหมาะกับใคร ? 

เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการประสบการณ์การใช้งานที่เน้นความแม่นยำและรวดเร็ว โดยเฉพาะในการเล่นเกมหรือการทำงานที่ต้องการการตอบสนองที่ฉับไว คีย์บอร์ด Magnetic Switch ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆครับ

และ หากเพื่อน ๆ คนไหนสนใจคีย์บอร์ด Magnetic Switch ที่ประสิทธิภาพครบ แบบนี้ไว้ใช้งาน ทาง Keychron Thailand ขอเสนอ Custom Magnetic Switch Keyboard จากแบรนด์ Keychron อย่างรุ่น Keychron Q1 HE-Wireless QMK Custom Magnetic Switch Keyboard สามารถกดดู รายละเอียดสินค้าเพิ่มเติม กันได้เลย!

แหล่งข้อมูล :  https://www.kickstarter.com,https://www.keychron.com/