Keychron Your Next Keyboard คีย์บอร์ดต้องคีย์ครอน | ส่งฟรีทั่วไทย

Keychron Font
คีย์ครอนเปิดตัว 'ฟอนต์ใหม่' ให้คีย์บอร์ดโมเดิร์นกว่าเดิม

ในปีนี้ คีย์ครอนได้เปิดตัว “ฟอนต์คีย์ครอน” ซึ่งเป็นการเปิดประสบการณ์ฟอนต์รูปแบบใหม่ที่ไม่มีหัวด้วยการออกแบบร่วมกันกับ “คัดสรร ดีมาก” ในการสร้างสรรค์ฟอนต์สำหรับทางคีย์ครอนโดยเฉพาะ

โดยทั่วไปแล้ว หากพูดถึง 'คีย์ครอน' สิ่งที่จะนึกถึงเป็นอย่างแรกคงจะหนีไม่พ้นคีย์บอร์ดที่มาพร้อมกับรูปลักษณ์ที่ทันสมัยตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ อีกทั้งยังทำงานได้ครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นสายทำงานออฟฟิศหรือสายเกมเมอร์ ซึ่งฟอนต์คีย์ครอนเป็นฟอนต์ที่สามารถแมตช์ได้กับทุกไลฟ์สไตล์ เพราะไม่ใช่แค่เพียงความสวยงามภายนอกเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปถึงฟังก์ชันที่เหมาะสมต่อการใช้งานในทุกรูปแบบไม่ว่าจะฟอนต์ที่ใช้ในงานเอกสาร หรือฟอนต์ที่อยู่บนคีย์บอร์ด ฟอนต์คีย์ครอนก็สามารถตอบโจทย์ได้หมดทุกสาย ทำให้โจทย์ของการออกแบบฟอนต์คีย์ครอนในครั้งนี้คือ ต้องเป็นฟอนต์พิเศษที่มีดีไซน์สวยงาม ทันสมัย ใช้งานง่าย และมีเอกลักษณ์ที่สื่อถึงแบรนด์ได้

ฟอนต์คีย์ครอน (Keychron Font) คืออะไร ?

ฟอนต์คีย์ครอน (Keychron Font) คือ ‘ฟอนต์’ ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อแบรนด์คีย์ครอนโดยเฉพาะ ซึ่งปรากฎอยู่ใน CI (Corporate Identity) และใช้ในการผลิตคีย์บอร์ดภาษาไทยของแบรนด์ โดยจะมีรูปลักษณ์ที่พิเศษคือมีความทันสมัยและไม่มีหัวกลม ต่างจากฟอนต์บนคีย์บอร์ดปกติทั่วไปที่เราเคยใช้และพบเห็น โดยทั่วไปแล้วแบบตัวอักษรภาษาไทยมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบใหญ่ 

  • แบบตัวมีหัว (Looped) คือ ตัวอักษรที่มีการเพิ่มตรงส่วนหัวขึ้นมาเพื่อให้เกิดความอ่านง่ายและตรงตามหลักการเขียนตัวอักษรในภาษาไทย เช่น TH Sarabun, Angsana, Browallia, Cordia New
  • แบบไม่มีหัว (Loopless) คือ ตัวอักษรที่ส่วนปลายของตัวอักษรไม่มีหัว เพื่อเพิ่มความโมเดิร์นให้กับตัวฟอนต์ดูสวยเรียบ สบายตา และไม่แน่นมากเกินไป เช่น Bangkok, Prompt, Helvetica

โดยฟอนต์ที่คีย์ครอนใช้จะเป็นแบบไม่มีหัว ซึ่งในหลาย ๆ ครั้งฟอนต์ในลักษณะนี้มักถูกใช้อยู่เพียงในส่วนหัวข้อ ส่วนตัวมีหัวมักใช้อยู่ในเนื้อความหรือบทความที่มีความเป็นทางการเนื่องจากมีความดูง่าย แต่ก็มีข้อเสียคืออาจจะทำให้เวลามาอยู่รวมกันเป็นประโยคหรือยาว ๆ แล้วดูยากและทำให้เกิดการสับสน อีกทั้งยังไม่ตอบโจทย์เรื่องดีไซน์ที่มินิมอลเท่าฟอนต์แบบไร้หัว คีย์ครอนจึงมองว่าฟอนต์คีย์ครอนที่ไม่มีหัวจะสามารถพัฒนาจนนำไปใช้งานได้ทุกรูปแบบพร้อมให้โหลดฟอนต์มาใช้ได้ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ

ใครออกแบบฟอนต์คีย์ครอน

'ฟอนต์คีย์ครอน' ถูกออกแบบโดย 'คัดสรร ดีมาก' (Cadson Demak) หนึ่งในบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบฟอนต์ชั้นนำระดับประเทศ ผู้บุกเบิกธุรกิจออกแบบฟอนต์ที่ใส่ใจในศาสตร์การออกแบบและความสัมพันธ์ระหว่างตัวอักษร โดยฟอนต์พิเศษสุดฮิตที่หลายคนน่าจะรู้จักก็จะมี TH Sarabun, Sukhumvit, Thonglor ที่เรียกได้ว่า ‘ฟอนต์แห่งชาติ’ ถือเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของทีมคัดสรร ดีมากเลยก็ว่าได้

'คัดสรร ดีมาก' ได้สร้างภาพจำเกี่ยวกับมาตรฐานการออกแบบฟอนต์ที่สร้างสรรค์และมีคุณภาพไว้มากมาย ซึ่งก็มีทั้งตัวอักษรแบบมีหัวและไม่มีหัว แต่ส่วนใหญ่มักเป็นตัวอักษรไทยที่ไม่มีหัว ซึ่งการจับมือกันกับคีย์ครอนเพื่อสร้างฟอนต์คีย์ครอนในครั้งนี้ถือเป็นการพัฒนาเพื่อสร้างรูปแบบและมาตรฐานใหม่ให้กับแบบตัวอักษรไทยที่ไม่มีหัวให้มีพื้นที่ได้แสดงตัวเองมากขึ้น

คีย์ครอน (Keychron)
x คัดสรร ดีมาก (Cadson Demak)
จุดเริ่มต้นของฟอนต์ไม่มีหัว

ฟอนต์คีย์ครอนเกิดจากความต้องการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าผ่านการออกแบบ 'คัสตอมฟอนต์' (Custom Font) หรือฟอนต์ประเภทสั่งทำที่ออกแบบมาเฉพาะให้กับแบรนด์ โดยจะ ‘สั่งทำ’ เป็นฟอนต์พิเศษให้เหมาะและสอดคล้องไปกับความต้องการเพื่อยกระดับแบรนด์ให้มีความโดดเด่นไม่เหมือนใคร และแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจต่อรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างการสร้างฟอนต์พิเศษขึ้นมาเป็นของตัวเองจึงเกิดเป็นการร่วมมือกันระหว่าง 'คีย์ครอน' และ 'คัดสรร ดีมาก' เพื่อออกแบบฟอนต์ที่อยู่บนคีย์บอร์ดให้มีความสวยงามมากขึ้น ใช้งานสะดวก และในขณะเดียวกันก็ต้องมีความเหมาะสมกับภาพลักษณ์ของคีย์ครอนด้วย

เอกลักษณ์ฟอนต์คีย์ครอน:
การออกแบบเพื่อลดทอนรายละเอียด
แต่ยังคงไว้ซึ่งความเข้าใจ

คอนเซปต์ของฟอนต์คีย์ครอนคือต้องการออกนอกกรอบจากฟอนต์แบบเดิม ๆ ให้มีความโมเดิร์น ฟอนต์พิเศษมากขึ้น แต่ยังต้องคงความอ่านง่าย เนื่องจากปกติฟอนต์ที่ถูกพิมพ์ไว้บนคีย์บอร์ดจะต้องเป็นฟอนต์แบบมีหัว เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถแยกแยะตัวหนังสือได้อย่างรวดเร็ว ต้องชัดเจน มองปราดเดียวก็เข้าใจ ไม่ใช้เวลาก้มมองคีย์บอร์ดนานเกินไป

ฟอนต์คีย์ครอนไร้หัวที่ได้รับการดีไซน์ขึ้นมาโดยคัดสรร ดีมาก จึงมีความท้าทายว่าจะทำอย่างไรถึงจะออกแบบฟอนต์ภาษาไทยแบบไม่มีหัวแต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ทำให้เกิดความสับสนระหว่างอักษรไทยบางตัวกับอักษรอังกฤษ เช่น ตัว U (ยู) ในภาษาอังกฤษกับตัวบ.ใบไม้ในภาษาไทย ถ้าใช้เป็นตัวอักษรไม่มีหัวเลย บวกกับตัวอักษรนั้นไม่ได้อยู่ในบริบทหรือกลุ่มคำที่จะทำให้เข้าใจได้ ก็จะทำให้เกิดความสับสนจนทำให้ผู้ใช้งานพิมพ์ช้าลงได้

ความยูนีคและอ่านง่ายจึงเป็นโจทย์สำคัญที่คีย์ครอนให้ความสำคัญ ด้วยโจทย์ข้อนี้ ฟอนต์คีย์ครอนจึงถูกออกแบบมาแล้วให้เข้าใจง่าย โดยการเพิ่มส่วนโค้งงอในส่วนที่ควรจะเป็นหัวกลมเข้าไปแทน และเพิ่มขนาดความยาวในบางตัวอักษร มีความหนาของตัวอักษรแบบพอเหมาะเท่ากันตลอดทั้งเส้น (Momoline) เพื่อช่วยให้เราแยกแยะตัวอักษรได้ง่ายยิ่งขึ้นและไม่เกิดความสับสนระหว่างตัวอักษรภาษาไทยและตัวอักษรภาษาอังกฤษและเพิ่มความง่ายต่อการดูชนิดที่จะไม่กระทบกับการพิมพ์ให้สะดุดเลยสักนิด แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจของแบรนด์ต่อตัวสินค้าเพื่อสื่อสารให้ลูกค้าเข้าใจไปพร้อมกับได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดี ราบรื่น และไม่มีสะดุดตลอดการใช้งานฟอนต์พิเศษนี้

จะเห็นได้ว่าการเกิดขึ้นของ ‘ฟอนต์คีย์ครอน’ ตั้งอยู่บนความต้องการที่จะสร้างการรับรู้ใหม่เกี่ยวกับฟอนต์ไม่มีหัวและการออกแบบฟอนต์ตัวอักษรที่มีเอกลักษณ์เฉพาะเป็นลายเซ็นของแบรนด์ เริ่มจากการทำความเข้าใจถึงความสำคัญไปจนถึงเห็นคุณค่าของงานศิลปะอย่างการออกแบบฟอนต์เพื่อสื่อถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์ และเมื่อได้ตระหนักถึงประสบการณ์การสร้างฟอนต์ที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ คีย์ครอนฟอนต์จึงเปรียบเสมือนมิติใหม่ของฟอนต์ที่หลุดออกจากกรอบเดิม ๆ เหมาะกับคนทุกไลฟ์สไตล์ ตั้งแต่นักเรียน นักศึกษา คนวัยทำงานออฟฟิศ หรือสายเกมเมอร์ ทำให้ฟอนต์คีย์ครอนมีความเหมาะสมต่อยุคสมัยเพิ่มมากขึ้น ฟอนต์คีย์ครอนจึงเรียกได้ว่าเป็นแบบตัวอักษรที่สะท้อนทั้งตัว Branding และพัฒนาฟอนต์ไทยให้ก้าวไปอีกขั้นเพื่ออนาคตของวงการฟอนต์ไทยในยุคสมัยใหม่ที่อาจมีแนวคิดที่จะพัฒนาและต่อยอดให้สิ่งเหล่านี้ไปได้ไกลและใกล้เคียงกับความสมบูรณ์แบบที่สุด

สามารถติดตามและรอทางคีย์ครอนลงฟอนต์ให้ดาวน์โหลดฟอนต์มาใช้งานได้อย่างเป็นทางการได้เร็ว ๆ นี้ แต่ถ้าใครถ้าอดใจไม่ไหวสามารถไปเปิดประสบการณ์คีย์บอร์ดฟอนต์รูปแบบใหม่ได้แล้ววันนี้ที่งาน Commart Thailand
ในวันที่ 6-9 กรกฎาคม 2566 ณ EH 98-99 ไบเทค บางนา

อ่านบทความเกี่ยวกับคีย์บอร์ดที่น่าสนใจ

คีย์แคปต่างกันอย่างไร และควรเลือกใช้แบบไหนดี?

คีย์แคปต่างกันอย่างไร ใช้แบบไหนดี?

คีย์แคปบนคีย์บอร์ดเปรียบเสมือนพื้นที่แสดงความเป็นตัวตนของเจ้าของคีย์บอร์ด เป็นส่วนที่หลาย ๆ คนเลือกจะปรับแต่งก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อตกแต่งให้โต๊ะคอมดูคุมโทนสวยงามตามแบบฉบับของตัวเอง บทความนี้ Keychron Thailand พามาดูกันว่าคีย์แคปถูกแบ่งออกเป็นประเภทใดบ้าง และเราควรเลือกคีย์แคปแบบไหนจึงจะตอบโจทย์เรามากที่สุด