Keychron Your Next Keyboard คีย์บอร์ดต้องคีย์ครอน | ส่งฟรีทั่วไทย

Hot Swapping คืออะไร?
คีย์บอร์ด Hot swap ดีอย่างไร

ปรับแต่งได้ดั่งใจนึก กับ Keychron Hot-swappable Keyboard

     คีย์บอร์ด Hotswap หรือ Hot-swappable Keyboard คือ Mechanical Keyboard ที่สามารถถอดและเปลี่ยนสวิตช์ได้ โดยที่ไม่ต้องบัดกรี (Soldering) เราแค่ถอดสวิตช์ที่จะเปลี่ยนออก แล้วใส่สวิตช์ใหม่ลงไปให้เข้าล็อก เพียงเท่านี้ ก็สามารถใช้งานต่อได้ในทันที Hot-swappable Keyboard จึงทำให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกผสมสวิตช์รูปแบบต่าง ๆ ได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว และปรับแต่งคีย์บอร์ดได้ตามความต้องการครับ

     คำว่า Hot-swap นั้น แท้จริงแล้วมีที่มามาจากวงการไอทีครับ โดยทั่วไปในวงการไอที การทำ Hotswap (ฮอตสวอพ) คือ การเปลี่ยนชิ้นส่วนของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โดยไม่ต้องปิด-เปิดเครื่องใหม่ หรือไม่ต้อง Reboot เครื่อง จึงทำให้ไม่รบกวนการทำงานของอุปกรณ์นั้น ๆ เช่น การเปลี่ยน Hard disk drive (HDD) ที่เสียหายโดยไม่ต้องปิดเครื่อง Server แล้วเปิดใหม่ ดังนั้น Hot-Swap จึงเป็นคุณสมบัติที่มักพบในเครื่อง Server ที่ต้องเปิดทำงานตลอดเวลา

     ในบทความนี้ Keychron Thailand จะพาคุณไปรู้จักกับคีย์บอร์ด Hot swap หรือ Hot-swappable Keyboard ให้มากขึ้นแล้ว และนอกจากนี้เรายังจะชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของ Hot-swappable Keyboard แบบเบิ้มๆ อีกด้วยครับ

Hot-swap

     หลายๆ คนอาจเคยผ่านหูผ่านตากับคำว่า Hot-swap กันมาบ้าง แต่บางท่านก็อาจจะยังไม่รู้ว่ามันคืออะไรกันแน่ อันดับแรกเรามาทำความเข้าใจกับ Hot-swap กันก่อนดีกว่าครับ

     แรกเริ่มเดิมทีในยุคก่อนนั้น หากคุณต้องการเปลี่ยนชิ้นส่วนของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ (swap หรือ swapping) คุณก็จะต้องปิดเครื่อง ใช้เครื่องมือละลายตะกั่วบัดกรี (desoldering) ใส่อุปกรณ์ใหม่ลงไปแล้วจึงบัดกรีตะกั่วเชื่อมกับแผงวงจรก่อน คุณถึงจะสามารถเปลี่ยนของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่คุณต้องการได้ แต่ขั้นตอนเช่นนี้มีความยุ่งยาก ซับซ้อน ต้องใช้ทักษะ และต้องรับความเสี่ยงจากอันตรายจากอุปกรณ์และสารตะกั่วด้วย

สิ่งที่เรียกว่า Hot-swap จึงถือกำเนิดขึ้น

     Hot-swap หรือ Hot-swapping มีที่มาจากการรวมคำศัพท์ 2 คำ เข้าด้วยกัน คือ Hot ที่แปลว่า ร้อน แต่ศัพท์ในเชิงอิเล็กทรอนิกส์หมายถึง “กำลังทำงาน” (active หรือ powered on) และ Swap ที่หมายถึง “เปลี่ยน” ดังนั้น Hot-swap จึงเป็นการเปลี่ยนชิ้นส่วนของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ในขณะที่เครื่องคอมพิวเตอร์กำลังทำงานนั่นเอง

     ซึ่ง Hot-swap สามารถทำได้โดยที่ไม่ต้องปิด-เปิดเครื่องใหม่ หรือไม่ต้อง Reboot เครื่อง จึงทำให้ไม่รบกวนการทำงานของอุปกรณ์นั้น ๆ จนสามารถการันตีได้เลยว่า ข้อมูลไม่หาย ระบบไม่ล่ม อย่างแน่นอน

     ตัวอย่างสถานการณ์ที่พบเห็นได้ทั่วไป คือ เครื่อง server เครื่องหนึ่ง มี Hard disk drive (HDD) ที่เสียหาย ผู้ดูแลจึง Hot-swap เปลี่ยน HDD ใหม่ โดยที่ server สามารถทำงานต่อได้อย่างราบรื่นตามปกติ ดังนั้นเครื่อง server รุ่นใหม่ ๆ ที่ต้องเปิดใช้งานตลอดเวลา จึงต้องมีคุณสมบัติที่สามารถ Hot-swap ได้

ตัวอย่างการ Hot-swap HDD

     แล้ว Hot-swap เกี่ยวข้องยังไงกับ Keyboard ? คือการที่เราสามารถเปลี่ยนคีย์บอร์ดได้โดยที่ไม่ต้องปิดและเปิดคอมพิวเตอร์ใหม่หรือเปล่า ? ขอตอบเลยครับว่า ไม่ใช่! ลำดับถัดไปจึงจะขอแนะนำให้คุณได้รู้จักกับ Hot-swappable Keyboard หรือคีย์บอร์ดที่สามารถ Hot-swap ได้

Hot-swappable Keyboard

     ดังที่บอกไปด้านบนแล้วครับ Hot-swappable Keyboard คือ Mechanical Keyboard ที่สามารถถอดและเปลี่ยนสวิตช์ได้ โดยที่ ไม่ต้องบัดกรี (Soldering) แค่ถอดสวิตช์ที่จะเปลี่ยนออก แล้วใส่สวิตช์ใหม่ลงไปให้เข้าล็อก เพียงเท่านี้ ก็สามารถใช้งานต่อได้ในทันที

Hot-swappable Keyboard - Keychron K6 ขณะกำลัง Hot-swap

คำอธิบายข้างต้นในย่อหน้าก่อนหน้านี้ นำมาสู่ 2 คำถามที่คุณอาจกำลังสงสัย นั่นก็คือ

Mechanical Keyboard คืออะไร ?

     คีย์บอร์ดส่วนใหญ่ที่วางจำหน่ายและพบได้ทั่วไป เป็นคีย์บอร์ดที่เรียกว่า Rubber Dome Keyboard หรือ คีย์บอร์ดแบบปุ่มยาง โดยใต้ปุ่มกดจะมีแผงยางรองรับการกด จึงทำให้เสียงเบา เพราะกดลงบนยาง คีย์บอร์ดประเภทนี้มักมีราคาถูก คีย์บอร์ดประเภทนี้ไม่สามารถทำ Hot swapping ได้ เนื่องจากไม่มีสวิตช์ครับ

      ส่วน Mechanical Keyboard ทำให้ผู้ใช้สามารถพิมพ์ได้สบายกว่า แข็งแรงกว่า ทนทานกว่า มีอายุการใช้งานที่มากกว่า และรองรับการกดได้มากกว่า Rubber Dome Keyboard (คีย์บอร์ดของ Keychron ทุกรุ่นเป็น Mechanical Keyboard) คีย์บอร์ดประเภทนี้มีสวิตช์ แต่เดี๋ยวก่อน ไม่ใช่ว่า Mechanical keyboard ทุกตัวจะสามารถทำ Hot swapping ได้นะครับ เพราะหากคุณดันเผลอไปงัดแงะสวิตช์จาก Mechanical keyboard ที่ไม่ใช่ Hot-swappable ขึ้นมาล่ะก็ คีย์บอร์ดของคุณก็อาจจะพังได้ อย่าหาทำเด็ดขาด

ภาพแรก: Rubber dome Keyboard ; ภาพที่สอง: Mechanical Keyboard

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคีย์บอร์ดประเภทต่าง ๆ ได้ที่นี่

แล้วสวิตช์ คืออะไร ?

     ใต้ปุ่มกดทุกปุ่มบน Mechanical Keyboard มีกลไกอย่างหนึ่งที่สำคัญมาก เรียกว่า สวิตช์ (Switch) ซึ่งทำหน้าที่ส่งสัญญาณไฟฟ้าไปสู่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่คีย์บอร์ดกำลังเชื่อมต่ออยู่ว่า ปุ่มที่ถูกกดนั้นคือปุ่มอะไร 

     สวิตช์ มีให้เลือกหลายแบบ ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้ ในที่นี้จะขอยกตัวอย่างสวิตช์ จาก Gateron ยี่ห้อสวิตช์ที่ได้รับความนิยม และเป็นหนึ่งในสวิตช์ที่ดีเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก

     สำหรับ Gateron จะมีสวิตช์แบบหลัก ๆ ให้เลือกอยู่ 3 แบบ 3 สีด้วยกัน ได้แก่ C1 Red Switch / สีแดง (Linear), C2 Blue Switch / สีฟ้า (Clicky) และ C3 Brown Switch / สีน้ำตาล (Tactile) ซึ่งมีความแตกต่างกัน ดังนี้

เปรียบเทียบ สวิตช์ ของ Gateron โดยเว็บไซต์ iPhoneMod

มาถึงส่วนสำคัญกันแล้วครับ

Hot-swappable Keyboard นี่มันดีกว่าคีย์บอร์ดแบบธรรมดาอย่างไรบ้าง

มาดูกันครับ

ประโยชน์ของ Hot-swappable Keyboard

  • ดูแลรักษาได้ง่าย
    ทำความสะอาดง่าย lube ได้ (lube คือการใช้สารหล่อลื่นประเภทน้ำมัน (oil) หรือจาระบี (grease) ทาลงไปบนชิ้นส่วนของสวิตช์ ที่มีการเคลื่อนไหว หรือมีการสัมผัสกับชิ้นส่วนอื่น เพื่อลดแรงเสียดทาน (friction) ที่เกิดขึ้นระหว่างชิ้นส่วน ผลที่ได้คืออาจจะทำให้สวิตช์ ให้ความรู้สึกที่นุ่มนวลขึ้น และช่วยลดเสียงที่เกิดขึ้นในขณะพิมพ์ได้อีกด้วย)
  • ไม่ต้องบัดกรี
    ทำให้ไม่เกิดความเสี่ยงอันตรายจากการบัดกรี ทั้งจากความร้อนของเครื่องมือที่ใช้ และจากตะกั่วที่เป็นสารที่ใช้ในลวดบัดกรี
  • ประหยัดกว่า
    เพราะหากสวิตช์ใด เสียขึ้นมา (ซึ่งจริง ๆ แล้วเสียยากมาก แต่ถ้าเสีย) ก็เพียงแค่เปลี่ยนสวิตช์นั้น ไม่ต้องส่งซ่อม ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งคีย์บอร์ด
  • ปรับแต่ง (Cuztomize) สวิตช์คีย์บอร์ดได้ตามต้องการ
    สามารถผสมสวิตช์แต่ละสีได้เหมาะสมตามความต้องการของผู้ใช้งาน ยกตัวอย่างเช่น
    ✸ ปกติใช้ Red Switch แต่ต้องการให้ปุ่มกดบางปุ่มมีสัมผัสที่แตกต่างขณะเล่นเกม จึงเปลี่ยนมาใช้ Blue Switch ในปุ่ม W A S D และปุ่ม Space Bar (หรือเปลี่ยนที่ปุ่ม Q W E R หากเป็นสายเล่นเกมแบบ MOBA)
    ✸ ปกติใช้ Brown Switch แต่ต้องการให้ปุ่มตัวเลขมีสัมผัสที่แตกต่างไปจากปุ่มอื่น ๆ จึงเปลี่ยนมาใช้ Red Switch เฉพาะปุ่มตัวเลข
     

Keychron K6 ที่ Custom สวิตช์

     เห็นประโยชน์มากมายหลายข้อขนาดนี้แล้ว ขอบอกว่า Keychron ก็มีคีย์บอร์ดรุ่นที่ เป็น Hot-swappable Keyboard เหมือนกันนะ ได้แก่รุ่น K2 K3 K4 และ K6 เปรียบเทียบคุณสมบัติของคีย์บอร์ดแต่ละรุ่นได้ที่นี่ รับรองว่าคีย์บอร์ดของ Keychron ทุกรุ่นนั้น แข็งแรง ทนทาน คุ้มค่าทุกการใช้งาน และไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน ! 

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม

  • iphonemod.net[1]
  • kbgangster.com[2],[3]
  • searchstorage.techtarget.com[4],[5]
  • techterms.com[6]
  • armno.in.th[7]
  • Channel: Eye on Tech บนเว็บไซต์ youtube.com[8]